Các loại hệ thống thông tin trong doanh nghiệp

Hệ thống xử lý giao dịch (TPS)

Giao dịch bất kỳ hoạt động và các sản phẩm là một phần của hoạt động bình thường của một tổ chức. Trong hệ thống TPS, nó ghi lại và quản lý dữ liệu này, nhưng nó không chuyển đổi dữ liệu này thành thông tin. Hình thức này của hệ thống thông tin chủ yếu được sử dụng để cung cấp các hệ thống thông tin khác với dữ liệu. Một số ví dụ về dữ liệu bao gồm: bán hàng, đơn đặt hàng, tiền lương, mua hàng, cơ sở dữ liệu giao dịch, sản xuất, nhân viên, nhà kho và các loại thuế.
 

Hệ thống thông tin quản lý (MIS)

Quản lý hệ thống thông tin dữ liệu từ các hệ thống xử lý giao dịch và sản xuất báo cáo thông tin kinh doanh. Những báo cáo này có thể được sản xuất trên một cơ sở thường xuyên hoặc bất cứ khi nào cần thiết. Mục đích sử dụng cho quản lý cấp trung. Mục đích chính của hệ thống thông tin quản lý là để hỗ trợ các nhà quản lý trong việc đưa ra quyết định có ảnh hưởng đến hoạt động ngắn hạn của một tổ chức. Các báo cáo MIS thường xuyên được sử dụng để mô tả sức khỏe của một doanh nghiệp / tổ chức. Kết quả đầu ra của MIS bao gồm: ngân sách, kế hoạch sản xuất, bản tóm tắt bán hàng, lợi nhuận / báo cáo tài chính.
mis.jpg

Hệ thống hỗ trợ quyết định (DSS)

DSS mất dữ liệu từ các hệ thống xử lý giao dịch, báo cáo từ các hệ thống quản lý thông tin và dữ liệu từ các nguồn bên ngoài như xu hướng kinh tế quốc dân, censes và số liệu thương mại. Họ sản xuất các báo cáo hỗ trợ quản lý cấp cao để lên kế hoạch cho tương lai. Những báo cáo này phân tích, phân tích dữ liệu từ nhiều nguồn và cho phép các nhà quản lý để làm cho "làm gì nếu" dự đoán.
dss.jpg

Hệ thống tự động hóa văn phòng (OAS)

OAS được sử dụng để quản lý số lượng lớn các dữ liệu và thông tin trong một tổ chức. Chúng làm giảm số lượng công việc cần thiết để chạy một văn phòng và giúp nâng cao hiệu quả. OAS công cụ tiêu biểu bao gồm xử lý văn bản, phần mềm DBMS, hộp thư thoại, phần mềm lập kế hoạch, phần mềm bảng tính và xuất bản máy tính để bàn.
 
sanghv


0 comments: